Ắc Quy Ô Tô Bị Nóng - Các Dấu Hiệu Ắc Quy Báo Hỏng Phổ Biến
Ắc quy ô tô bị nóng
Bình ắc quy ô tô đóng vai trò quan trọng trong việc
cung cấp năng lượng cho hệ thống khởi động, đèn chiếu sáng và các thiết bị điện
trên xe. Khi ắc quy bị nóng lên bất thường, đây không đơn thuần là do thời tiết
mà thường là dấu hiệu cảnh báo hệ thống điện đang gặp trục trặc. Một số nguyên
nhân có thể kể đến như sạc quá mức, điện trở tiếp xúc kém, hoặc do bình ắc quy
đã xuống cấp. Nếu bạn cảm nhận được nhiệt độ cao quanh khu vực đặt bình, nhất
là khi vừa dừng xe, thì nên kiểm tra ngay để tránh những hỏng hóc nghiêm trọng
hơn. Tình trạng bình quá nóng còn có thể dẫn đến rò rỉ acid hoặc gây cháy nổ
trong điều kiện nhất định.
Xe
khởi động yếu hoặc không khởi động được
Một trong những dấu hiệu dễ nhận biết nhất khi bình ắc
quy sắp hỏng là hiện tượng xe khó nổ máy, đề chậm hoặc hoàn toàn không thể khởi
động. Khi bình bị nóng, hiệu suất tích điện bị giảm, khiến dòng khởi động không
đủ mạnh để bật máy. Lúc này, bạn có thể cảm nhận được tiếng đề máy kéo dài, yếu
hơn bình thường. Nếu tình trạng này đi kèm với hiện tượng nóng ắc quy, thì khả
năng cao là bình đã mất dần khả năng tích điện, cần thay thế sớm để tránh ảnh
hưởng đến lịch trình và sự an toàn khi vận hành.
Đoc bài viết đầy đủ tại LINK này nhé
Đèn
xe, hệ thống điện chập chờn
Ngoài ảnh hưởng đến khởi động, một bình ắc quy quá
nóng còn khiến các thiết bị điện trên xe hoạt động bất ổn. Bạn có thể nhận thấy
đèn pha bị mờ đi, đèn nội thất chập chờn, điều hòa làm mát yếu hoặc các nút bấm
điều khiển phản hồi chậm. Điều này thường xảy ra do điện áp từ bình không còn
duy trì được mức ổn định cần thiết. Về lâu dài, nếu không xử lý sớm, sẽ ảnh hưởng
đến các linh kiện điện tử trên xe như bộ điều khiển trung tâm, cảm biến, hay thậm
chí là hệ thống an toàn.
Có
mùi lạ hoặc chất lỏng rò rỉ từ bình ắc quy
Một dấu hiệu cực kỳ nguy hiểm nhưng thường bị bỏ qua
là mùi hăng nồng như mùi trứng thối (do khí H2S) hoặc mùi acid thoát ra từ bình
ắc quy. Khi bình bị nóng quá mức, áp suất bên trong tăng cao dễ gây hiện tượng
rò rỉ điện dịch hoặc phồng rộp bề mặt. Nếu bạn phát hiện khu vực quanh bình bị ẩm,
có vết ăn mòn hoặc xuất hiện chất lỏng màu trắng đục, đó có thể là dung dịch
acid đã tràn ra ngoài. Trong trường hợp này, bạn cần ngắt kết nối ắc quy ngay,
tránh để tiếp xúc trực tiếp vì acid có thể gây ăn mòn da hoặc linh kiện xung
quanh. Việc thay mới là cần thiết để đảm bảo an toàn cho cả xe và người lái.
Comments
Post a Comment